Đàm đạo - Đối thoại: Ăn không từ cái gì!

Sau vụ nhân bản xét nghiệm ở Bệnh viện đa khoa Hoài Đức, Hà Nội và các vụ biển thủ tiền ăn, tiền học của học sinh dân tộc thiểu số nội

Xét đoán này quá đúng qua những vụ quan chức địa phương ăn chặn của dân từ tiền cứu trợ, gạo cứu đói đến con dê, con gà cấp cho người nghèo túng.

Chuyện mới nhất là ăn chặn gà giống ở Quảng Nam. Tháng 11-2014, khi huyện Quế Sơn phê duyệt kinh phí mua gà trợ giúp cho người dân nghèo túng trong xã trong chương trình “Nông thôn mới” thì hết thảy 1.250 con gà này không đến với cư dân mà bộ sậu bí thư từ, CT đến cán bộ xã Quế An đã nhận số gà này về nuôi.

Một cư dân ở gần ủy ban xã thấy cán bộ xã ai cũng chở 1 thùng gà con về nhà. Tưởng đâu họ mua, hỏi ra mới biết là cán bộ xã được cấp gà giống mang về nuôi. Có người chở 200 con, có người chở 50 con. Sau này người dân mới biết số gà này do huyện Quế Sơn tương trợ về cho xã theo chương trình “Nông thôn mới” về phát cho bà con nghèo nàn trong xã nuôi đặng tiến triển kinh tế, điều chỉnh đời sống. Cán bộ của xã ai cũng nhận gà về nuôi mà dân nghèo túng không ai được cấp gà.



Theo cư dân tố giác, trong số 1.250 con gà tương trợ người nghèo túng của xã thì CT xã thịnh vượng Minh được “ăn” nhiều đặc biệt là 200 con, còn ông Trần Văn Quyên - Bí thơ ấu Đảng ủy xã, Chủ tịch Hội Nông dân xã và 17 cán bộ xã mỗi người được nhận 50 con gà về nuôi.

Cư dân ở xã Quế An bức xúc: Gà được huyện hỗ trợ cho cư dân nghèo đói trong xã mà chỉ cán bộ được nhận, còn người dân chúng tôi thì không được chia con nào về nuôi. Cán bộ xã nghèo đói hơn dân hay sao mà ai cũng được nhận, còn dân thì không.

Không thể chối cãi, Chủ tịch xã hoàng kim Minh không thể phủ nhận phản chiếu của người dân là đúng. Đây là số gà do huyện giúp đỡ cho địa phương, hỗ-trợ cho bà con tăng trưởng kinh tế. Và ông cũng chỉ nhận 50 con như các cán bộ khác, ai cũng nhận 50 con gà như nhau, không phải tất các các cán bộ của xã đều nhận mà họ nhận thay cho anh em, bố mẹ tại gia nuôi.

Ông Minh công nhận chính sách giao gà cho cán bộ nuôi là sai. Ai đã nhận thì trả lại cho dân bằng tiền và xã sẽ họp đúc-rút kinh-nghiệm về sai lầm này. Theo người dân, giá gà giống lúc ấy trên dưới 22 nghìn đồng/con nhưng ông hưng thịnh Minh lại dìm hàng rằng giá gà giống chỉ có 15 nghìn đồng/con, trị giá số gà mua về phát cho cán bộ xã chỉ trên dưới 20 triệu đồng.

Về số gà “nhầm chuồng” này, ông Trần Văn Noa - Phó CT huyện Quế Sơn cho hay, đã chỉ thị Phòng Nông nghiệp huyện kiểm tra, rà soát và có văn bản chấn chỉnh ngay đối với xã Quế An và các xã khác. Trực- ủy ban huyện sẽ có hướng xử lí.

Thế là rõ, một vụ “ăn không từ cái gì” y sì chuyện đàn dê nhầm chuồng ở Thanh Hóa. Có khác là ở Quế An gà chỉ nhầm vào chuồng bí thơ từ, Chủ tịch xã tuy-nhiên ở Thanh Hóa là dê giống vào nhầm nông trại của bí thư huyện ủy. Dê không tự đi nhầm mà nhầm do bí thơ dại huyện, trạm trưởng khuyến nông huyện và cả CT xã.

Chuyện xảy khi huyện Thạch Thành và thị xã Bỉm Sơn có ký kết với nhau một chương trình kết nghĩa giúp đỡ giảm nghèo nàn nhanh và vững bền cho các xã miền núi.

Giữa năm 2013, thị xã Bỉm Sơn đã chuyển giao cho huyện Thạch Thành 24 con dê giống nhằm- phân cho 6 hộ nghèo túng ở xã Thành Yên. Tuy nhiên chỉ có 12 con dê đến được với hộ nghèo túng, nửa còn lại được chở thẳng về trang trại nhà ông Đỗ Minh Quý - Bí ấu thơ Huyện ủy.

Biện minh cho việc chuyển dê trái-nghịch này, CT UBND xã Thành Yên nhấm nhẳng, thì đưa vào đó có qui định trông nom vì trang trại của bác Quý đã có hơn 70 con dê. Trạm trưởng khuyến nông huyện phân bổ thế, xã thấy cũng chẳng đáng là bao nên cũng ký thừa nhận. Đàn dê 12 con đã ở trang trại bí thơ dại đến nửa năm trời cho đến khi người dân biết được, làm đơn hỏi lên trên thì dê mới được trả về đúng chủ.

Ông Bí thơ từ Quý biết là có thêm dê vào nông trại tuy-nhiên do nhầm với dê của một dự án khác, chứ không biết đó là dê tương trợ giảm nghèo túng của Bỉm Sơn tặng.

Tức là chuyện này chẳng qua chỉ vì lầm lộn, từ bí thơ từ huyện ủy, trạm trưởng khuyến nông huyện và CT xã. May sao cư dân chẳng nhầm. Thành Yên có 252 hộ nghèo túng trong số 840 hộ. Bỉm Sơn đã tương trợ 60 con dê giống trị giá 250 triệu đồng. Mới xuất chuồng 24 con dê đã sinh chuyện lạc chuồng.

Cũng chuyện con dê tại xã Xuân Bình, huyện Như Xuân, theo chương trình 30A, mỗi hộ nghèo đói được cấp 3 triệu đặng mua dê giống. Song dự án bán dê giá 170.000 đồng/kg, dù giá chợ chỉ có 120.000 đồng. Dê dự án chung cư có khá nhiều con ốm yếu, gầy còm và có cả dê đực...
Quả là họ ăn không từ một cái gì của người nghèo đói!
Bảo Dân

Nhận xét

Bài đăng phổ biến